Tips_90
ปัจจัย ที่ทำให้จัดงานแล้ว ขาดทุน
หลายคน บอกว่าไม่ได้สนใจ ในเรื่องนี้ แต่หลายคนแอบหวังลึกๆในใจว่า อย่างน้อย ถ้าไม่กำไร เท่าทุนก็ยังดี เช่นนั้น เรามาชำแหละปัจจัย ที่ทำให้บานกัน เพื่อจะได้มาโฟกัสว่า จะบริหารอย่างไร ตรงไหน
• ยิ่งมีผู้ใหญ่เข้า "พิธีรับไหว้" มาก ในพิธีนี้ ผู้ใหญ่มักให้ซองหนา ซึ่งจำนวนเงินมักจะมากกว่าซองหน้างาน ดังนั้น "ของรับไหว้ไม่ควรจะประหยัดตัดจำนวน ในจุดนี้
• หากใช้โรงแรม อันนี้ให้เตรียมใจไว้ เพราะราคาห้องจัดเลี้ยง และ ราคาอาหารรายหัวนั้น ยากที่จะได้ ซองมา Cover
• ใช้ช่างภาพกองใหญ่ ทางแก้ คือใช้ช่างภาพประจำสถานที่ หรือ ช่างที่เคยถ่ายสถานที่นั้นบ่อยฯ เนื่องจากเขาชินสถานที่ รู้ทุกจังหวะมุม แสงย้อน อุปสรรค์ต่างๆที่จะเกิด จากงานที่ผ่านๆมาอย่างโชกโชน แม้ใช้ช่างเพียง 1-2 คน ก็สามารถได้งานสวยระดับช่างกองใหญ่
• นักดนตรีชุดใหญ่ หลายคน ทำให้เสียค่าจ้างสูง
• ช่าง หน้าผม ภาพ วีดีโอ พิธีกร ฝีอดี ชุดแต่งงาน ราคาไม่แพงมีเยอะ เพียงเราเสาะแสวงหา หน่อย
• สถานที่ ที่ยังต้องมี ค่าใช้จ่ายเรื่อง แสงสีเสียงเพิ่มเติม จากราคาห้องจัดเลี้ยงอีก
• ค่าตกแต่งสูง หากสถานที่ที่เราไปเช่านั้นเป็นห้องเปล่าๆ แทบไม่มีอะไรเลย
• การกะโต๊ะที่มากเกินไป อาจเพราะ แขกบอกมา แต่ดันไม่มา ( ซึ่งจริงแล้วมีวิธีหยั่งแขก จะแนะนำให้เป็นหัวเรื่องแยกอีกเรื่อง )
• หากเป็นเช้าเลี้ยงเที่ยง จะกระชับ งานพิธีทุกอย่างครบ คุ้ม แต่หากจัดงานแยกเป็น 2 ช่วง เช้ารอบ เย็นรอบ นอกจากจะเสียเวลา แขกมา 2 เที่ยวแล้ว ยังต้องมีค่าเช่าช่วงเวลาเพิ่มอีก